しゃべりタイ|ガザ地区の状況|字幕付タイ語ニュース|TNN ข่าวดึก|2024年2月3日

タイ語,人気動画まとめ

元の動画

スクリプト

ติดตามการสู้รบซึ่งเกิดขึ้นในพื้นที่ฉนวนกาซากับการสู้รบกันระหว่างกลุ่มฮามาสกับกองทัพของอิสราเอลที่เปิดสงครามขึ้นเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมปีที่ผ่านมา

เมื่อสงครามเริ่มต้นขึ้นแล้วทางการอิสราเอลตัดสินใจใช้ปฏิบัติการในการโจมตีเข้าไปโดยตรงในพื้นที่ฉนวนกาซา

ก็มีคำสั่งให้ประชาชนชาวปาเลสไตน์อพยพจากพื้นที่ตอนเหนือของฉนวนกาซาลงไปยังพื้นที่ตอนใต้โดยระบุว่าพื้นที่ตอนใต้เป็นจุดที่ปลอดภัยและจะไม่ถูกโจมตี

แต่ณวันนี้กองทัพอิสราเอลได้เลือกโจมตีฐานที่มั่นของกลุ่มฮามาสโดยเฉพาะตอนใต้สุดที่ติดกับด้านราฟ้าของอียิปต์

ทำให้สหประชาชาติแสดงความกังวลอย่างยิ่งเนื่องจากขณะนี้ประชาชนในฉนวนกาซามากกว่า 2,300,000 คนได้รับผลกระทบอย่างหนักจากสงครามที่ยังคงยืดเยื้อ

ด้วยทางยูเอ็นได้ออกมาแสดงความกังวลหลังจากมีรายงานว่ากองกำลังป้องกันตนเองอิสราเอลหรือไอดีเอฟได้ขยายวงการโจมตีกลุ่มติดอาวุธฮามาสจากข่านยูนิสไปยังเมืองราฟา

ซึ่งอยู่ติดชายแดนของอียิปต์ซึ่งเป็นสถานที่ที่ผู้พลัดถิ่นจำนวนมากเดินทางไปลี้ภัยอยู่ที่นั่น

พร้อมกับการเปรียบเปรยเมืองราฟาว่าเป็นเหมือนกับหม้อแรงดันที่สิ้นหวังซึ่งหมายถึงสถานการณ์เลวร้ายถึงขีดสุดและพร้อมจะระเบิดออกมาได้ทุกขณะ

ด้านหน่วยงานสาธารณสุขของปาเลสไตน์รายงานว่าเหตุโจมตีที่เกิดขึ้นล่าสุดในวันนี้สร้างความเสียหายเป็นบริเวณกว้างทำให้บ้านเรือนอาคารหลายแห่งพังถล่มลงมา

หนึ่งในนั้นมีบ้านหลังนึงซึ่งเป็นสถานที่อาศัยของชาวปาเลสไตน์จำนวนมากทำให้มีผู้เสียชีวิต 14 คน

อิสราเอลได้ส่งกำลังไปยังชายแดนของเมืองราฟ้าตั้งแต่วานนี้หลังประกาศว่าสามารถกวาดล้างกลุ่มติดอาวุธฮามาสในเมืองข่านยูนิสได้ทั้งหมดแล้ว

เพราะฉะนั้นเป้าหมายต่อไปก็คือสมาชิกกลุ่มฮามาสที่อยู่ในเมืองราฟา

สภาพล่าสุดในเมืองราฟามีชาวปาเลสไตน์อาศัยอยู่อย่างแออัดยัดเยียดจนกระทั่งล้นเมืองเนื่องจากว่าประชากรมากกว่าครึ่งหนึ่งจากกว่า 2,300,000 คนในฉนวนกาซาต้องอพยพหนีภัยสงครามมาที่เมืองนี้

ชาวปาเลสไตน์ที่อพยพมาต้องอาศัยนอนอยู่ข้างถนนท่ามกลางสภาพอากาศที่หนาวเหน็บแล้วยังอยู่ในสภาพที่อิดโรยจากความหิวโหยเนื่องจากความช่วยเหลือไม่เคยเข้าถึงพื้นที่อย่างเต็มที่ตลอดเกือบ 4 เดือนนับแต่สงครามเริ่มขึ้น

ส่วนทางองค์กรบรรเทาทุกข์และจัดหางานแห่งสหประชาชาติสำหรับผู้ลี้ภัยปาเลสไตน์อาจจะต้องยุติปฏิบัติการในการช่วยเหลือฉนวนกาซาในช่วงสิ้นกุมภาพันธ์นี้หลังจากที่หลายประเทศประกาศว่าระงับการให้เงินบริจาค

ซึ่งทางยูเอ็นอาร์ดับเบิลยูเอขอได้เตือนว่าหากต้องการยุติปฏิบัติการจริงจะเป็นการซ้ำเติมสถานการณ์วิกฤติด้านมนุษยธรรมให้เลวร้ายลงไปอีกทั้งๆที่สถานการณ์ในฉนวนกาซาขณะนี้จำเป็นต้องได้รับเงินช่วยเหลือเพิ่มขึ้นด้วยซ้ำ

แต่ยูเอ็นอาร์ดับเบิลยูเอขอกลับถูกทำให้อ่อนแอลงซึ่งยูเอ็นอาร์ดับเบิลยูเอขอนี้เป็นองค์กรบรรเทาทุกข์ด้านมนุษยธรรมที่ใหญ่ที่สุดซึ่งทำงานช่วยเหลือประชาชนในฉนวนกาซ่าที่มีประชากรราว 2,300,000 คนที่ต้องพึ่งพิงองค์กรนี้เป็นหลักสำหรับความช่วยเหลือในการดำรงชีวิต

แต่การช่วยเหลือที่ถูกระงับไปเนื่องจากว่าอิสราเอลออกมาเปิดเผยข้อมูลชุดสำคัญให้นานาชาติได้รู้ว่ามีเจ้าหน้าที่บางคนของยูเอ็นอาร์ดับเบิ้ลยูเอทั้งชุดอดีตและชุดปัจจุบันมีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำการที่ร้ายแรงต่อชาวอิสราเอลที่เริมขึ้นเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมปีที่ผ่านมานั่นเอง